กบข.เปิดตัว เครื่องมือวางแผนการเงิน เพื่อสมาชิก

March 28, 2022 News Comments Off on กบข.เปิดตัว เครื่องมือวางแผนการเงิน เพื่อสมาชิก

กบข. ยกระดับการให้บริการ ตามแนวทางรัฐบาลดิจิทัล พัฒนา “เครื่องมือวางแผนการเงิน” หวังช่วยสมาชิกวางแผนเงินตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า กบข.ได้พัฒนา “เครื่องมือวางแผนการเงิน” ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะช่วยวางแผนการเงินให้กับสมาชิก

ซึ่งจะครอบครอบคลุมทุกด้านทั้งการบริหารรายรับรายจ่าย การออมเงิน การลงทุน การจัดการหนี้ วางแผนภาษี ประกันชีวิตและประกันสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการเงินของสมาชิก

 

เครื่องมือวางแผนการเงิน จะมีหัวข้อช่วยวิเคราะห์การเงินของสมาชิก 5 หัวข้อ คือ

ตรวจสุขภาพทางการเงิน ช่วยประเมินสถานะทางการเงินของสมาชิกในปัจจุบันว่ามีความมั่งคั่งมากน้อยเพียงใด โดยจะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างทรัพย์สินกับหนี้สินให้อัตโนมัติ
วางแผนการลงทุนตามเป้าหมาย ช่วยทำให้รู้ว่าควรออมเงินหรือลงทุนอย่างไรให้ได้ตามเป้าหมายและตามระยะเวลาที่ต้องการ
วางแผนสินเชื่อและจัดการหนี้ เป็นเครื่องมือที่ช่วยประเมินความสามารถในการขอสินเชื่อ และช่วยในการบริหารจัดการหนี้ ด้วยการทบทวนหนี้ทั้งหมด พร้อมแนะนำการลดภาระหนี้อย่างเหมาะสม

วางแผนภาษี เป็นการเตรียมการเพื่อชำระภาษีให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเตรียมใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้ไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี เพื่อช่วยประหยัดภาษีที่ต้องชำระให้น้อยลง โดยไม่เสียภาษีมากจนเกินไป
วางแผนประกันชีวิต ช่วยประเมินได้ว่าควรทำประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์ตามที่ต้องการ ทุนประกันที่เหมาะสม เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์คาดฝัน
“เครื่องมือวางแผนการเงิน เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนามาจากการให้คำปรึกษาแก่สมาชิกของศูนย์ให้คำปรึกษาทางการเงิน กบข. (GPF Financial Assistant Center) ซึ่งถือเป็นการยกระดับการให้บริการตามแนวทางรัฐบาลดิจิทัล ที่ กบข. ได้พัฒนาต่อยอดการให้บริการสมาชิกผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสมาชิกตั้งแต่วันที่เข้ารับราชการ จนถึงวันที่เกษียณอายุราชการหรือพ้นสมาชิกภาพ”ดร.ศรีกัญญากล่าว

 

ทั้งนี้ สมาชิกสามารถ เข้าใช้บริการ “เครื่องมือวางแผนการเงิน” ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

LINE กบข. @gpfcommunity
แอป กบข. My GPF Application
My GPF Website

อ้างอิง
https://www.thansettakij.com/money_market